Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Tai biến do trời nắng nóng và một số điểm cần tìm hiểu

Tai biến do trời nắng nóng và một số điểm cần tìm hiểu
Trong thời tiết nắng, oi bức lâu ngày có thể gây nên những căn bệnh nguy hại và dot quy. Đột quỵ do nóng là trạng thái gia tăng thân nhiệt gây đáp ứng viêm hệ thống dẫn đến thương tổn nhiều bộ phận trong cơ thể, trong số đó thương tổn thần kinh là nổi bật. Đó là những rối loạn về thần kinh trung ương như run cơ, co giật và có khả năng hôn mê.
Đây là thẻ alt
Người lớn tuổi và trẻ em là những đối tượng khả năng cao có thể bị đột quỵ vì nắng nóng. Chúng ta phải biết về các nhân tố nguy cơ và triệu chứng của tình trạng tai biến vì nắng nóng để có thể cấp cứu kịp lúc và hỗ trợ chua dot quy hiệu quả hơn. Một số yếu tố làm tăng cường nguy cơ tai biến do nắng là do phải làm việc hay luyện tập lâu ở dưới nắng nóng, tiếp xúc đột ngột với nơi nắng nóng, không có các trang bị bảo hộ ngăn ngừa nắng nóng. Các người đang sử dụng các thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất nước, điện giải, những thuốc chẹn beta giao cảm điều trị tăng huyết áp, những thuốc chống trầm cảm loại ba vòng, các chất ma túy loại amphetamines hay cocaine cũng có thể bị đột quỵ bởi nóng cao. Ngoài ra thì những đối tượng bị những bệnh mãn tính như bệnh phổi, tim, thừa cân - béo phì, người không được khỏe mạnh hay ăn uống không đủ dưỡng chất cũng cần thận trọng vì vô cùng dễ bị đột quỵ bất cứ lúc nào. Biểu hiện của tai biến mạch máu não do nóng rất phong phú, triệu chứng từ mức độ nhẹ có khả năng tự khỏi sau khi nghỉ ngơi (say nắng nóng) đến mức độ nặng, trầm trọng có khả năng gây tử vong hoặc để lại biến chứng nặng nề về thần kinh, cho dù được trị tích cực (kiệt sức, đột quỵ do trời nắng).
Đây là thẻ alt

 Những triệu chứng ban đầu luôn có như khó chịu, vã mồ hôi, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, đau đầu, cảm giác nghẹt thở, có khi đau bụng, nôn, sau đó xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, mặt tái nhợt, ngất lịm, chuột rút, sốt cao có khi lên đến 440C, da và niêm mạc khô, trụy mạch. Còn có khả năng gặp các trường hợp tụ máu dưới màng cứng và trong não hoặc nghiêm trọng hơn là nạn nhân có các biểu hiện thương tổn thần kinh như li bì, mê sảng, giãy giụa, hôn mê và có thể tử vong nếu không được cấp cứu sớm. Đặc biệt chú ý những triệu chứng trên sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho người bệnh đột quỵ vì nếu được cấp cứu kịp lúc thì cơ hội sống sẽ lớn hơn và hỗ trợ việc chữa đột quỵ đạt được kết quả tích cực hơn.