Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi

MẬT ONG NGUYÊN CHẤT Ở RỪNG KHÔNG BỊ ĐÓNG ĐƯỜNG?
Đây là thắc mắc, đồng thời cũng là suy nghĩ hồ hết của dân chúng. Đa phần đối tượng mua hàng của tôi trước kia nghĩ rằng Mật Ong Rừng, hay thậm chí Mật Ong Nguyên Chất không bị đóng trục đường. Vừa đúng – vừa sai, chi tiết cắt nghĩa về trường phù hợp mật ong bị đóng trục đường, xin vui mừng xem bài viết cụ thể của tôi tại đây: http://hoabanfood.com/tai-sao-mat-ong-bi-dong-duong-ket-tinh.html

+ Mật Ong Rừng: Rất nhiều mật ong rừng đều bị đóng các con phố (kết tinh) khi để lâu, khác biệt là kết tinh rất nhanh khi bảo quản trong môi trường lạnh! Tuy nhiên có trường phù hợp như mật ong rừng khai thác cuối bốn tuần 6, tức là thời điểm ong đã ăn gần hết mật, chỉ còn sót lại chút ít. Mật rất đặc, màu đen, mùi vị thơm hắc thì gần như KHÔNG ĐÓNG ĐƯỜNG.

+ Mật Ong Nuôi: Cũng như vậy, đa số các loại mật ong nuôi đều bị đóng tuyến phố, Chẳng hạn như mật hoa Cúc Quỳ, hoa Cỏ Lào, hoa Vải….! Nhưng riêng đối với Mật hoa Nhãn & hoa Cà Phê rất khó khăn, thậm chí có thể nói là KHÔNG ĐÓNG ĐƯỜNG.

Phân biệt mật ong nhập khẩu rừng và mật ong nuôi 11

=> KẾT LUẬN: VỪA ĐÚNG, VỪA SAI! Qui định này không phân biệt được giữa Mật Ong Rừng và Mật Ong Nuôi, vì đóng con đường (kết tinh) là hiện tượng phản ứng hóa học tự nhiên của mật ong! Có loại Mật bị kết tinh, có loại không! Hoặc con người chủ động can thiệp bằng các hóa chất hóa học, xử lý kĩ nghệ thì mật ong thành phẩm cũng không bị kết tinh.

6: PHÂN BIỆT BẰNG MÀU SẮC & ĐỘ ĐẶC LOÃNG CỦA MẬT.

Báo cáo trên trái đất có hơn 200 loại mật ong. Riêng vn nước ta, cũng có tới một số chục loại. Cách phân loại này hồ hết là Mật Ong Nuôi, và được gọi tên theo loại hoa mà ong làm cho mật (Chẳng hạn Hoa Nhãn, Hoa Vải, Hoa Cao Su, Hoa Cúc Quỳ…..), còn đối với Mật Ong Rừng, theo tôi chỉ có 1 loại vì ong rừng lấy phấn, khiến cho mật từ gần như những loại hoa nào trong bán kính 2km trong khoảng tổ của chúng.

+ Màu Sắc:

Mật Ong Rừng có đa dạng màu khác nhau, dựa vào tham gia thời điểm ta khai thác mật (ví dụ tháng 3 tiến thưởng nhạt, tháng 4-5 quà sậm, 04 tuần 6 đen), hoặc tùy thuộc tham gia loại ong (Chẳng hạn ong ruồi ở rừng khiến mật quà tươi rất đẹp, còn 1 loại ong to/đen thì mật thường màu sậm đỏ)
Mật Ong Nuôi có màu sắc đa dạng, trong khoảng quà nhạt cho đến đen tùy thuộc tham gia loại hoa.
+ Độ Đặc & Loãng:

Mật Ong Rừng hay Mật Ong Nuôi đặc loãng không giống nhau tùy thuộc vào thời điểm khai thác, bốn tuần 3 thường loãng, tháng 4-5 đặc hơn, bốn tuần 6 đặc. Nhưng Mật Ong Rừng thường loãng hơn so với mật ong nuôi.
Mật Ong Nuôi cũng thế, đặc loãng không giống nhau tùy thuộc tham gia loại hoa và thời điểm khai thác! (ví dụ Mật Nhãn thường đặc vừa phải, Mật Cúc Quỳ lại rất đặc)
Phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi 12

=> KẾT LUẬN: KHÔNG THỂ PHÂN BIỆT GIỮA MẬT ONG RỪNG & MẬT ONG NUÔI BẰNG MÀU SẮC & ĐỘ ĐẶC-LOÃNG!

7: CÁCH NHẬN BIẾT MẬT ONG RỪNG

Vậy là ta đã ứng dụng qua 6 chính sách mà chưa sắm được cách nào đúng để phân biệt mật ong rừng, các anh chị đừng nản! Ngay sau đây thôi, tôi sẽ trưng bày cách vừa đơn giản, vừa phức hợp mà chúng ta có thể phân biệt được mật ong rừng với mật ong nuôi.

7-a: MỨC ĐỘ TẠO GAS & BỌT CỦA MẬT ONG LAVENDER

Các anh chị xem lại ảnh của mục số 1, tôi đã nói rằng Mật Ong Rừng tạo số đông khí Gas, mặc dù Mật Ong Nuôi cũng tạo khí! Nhưng chưa là gì so với Mật Ong Rừng, nó cũng giống như ta so sánh giữa 1 lon Bia và 1 chai rượu Vang vậy. Bia bao giờ cũng tạo bọt & khí phổ biến gấp một vài lần rượu Vang. Khác biệt là khi rót mật vào thời tiết nóng, tôi đã cực kì mệt mỏi khi phải rót mật ong rừng vào mùa Hè! Mặc dù mật phải rót trong khoảng sáng sớm khi trời còn lạnh ngắt, và ngay từ đêm hôm trước cũng đã phải đặt can mật vào chậu nước lạnh cho hạ nhiệt, nhưng hầu hết phải rót khiến cho 2 lần, mỗi lần nửa chai! Khác biệt là Mật Ong Rừng sau khi rót tham gia chai, tuyệt đối không bao giờ được đóng bí mật hoàn toàn, không bao giờ được dán niêm phong. Luôn phải để hơi hở 1 chút để mật…thở! Kẻo trời mùa hạ nắng nóng, chai mật để một số ngày không sử dụng, các anh chị mà thành lập nắp, mật phụt hết ra ngoài.

=> Mật Ong Nuôi có loại tạo đa dạng khí Gas & Bọt, có loại tạo ít, nhưng đa phần là ít hơn hầu hết so với Mật Ong Rừng.

=> Đương nhiên, mật ong rừng cuối mùa, (Tầm cuối tháng năm đến 04 tuần 6 Dương Lịch) thường là khi ong đã ăn gần hết mật trong tổ, chỉ còn sót lại 1 ít, mật có màu đen sậm, mùi hắc thì tạo gas rất ít.

=> Chính sách này cũng có thể phân biệt mật ong thô/thuần chất so với mật ong đã giải quyết công nghệ. Các anh chị cứ thử hình dong, 1 hũ mật ong hình dáng đẹp tuyệt được nhập khẩu trong khoảng láng giêng, đã được dán tem niêm phong, nắp kì dị như bưng! Vậy mà để một vài năm cũng đâu có thấy…xì gas. Đóng chai hàng loạt & kĩ nghệ họ phải có hiệ tượng xử lý riêng của họ, chứ không khiến sao đóng chai hàng vạn hũ mật ong để bán đi khắp nhân loại được! Có đúng không nào?

Phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi 13

mật ong rừng nhiều gas

7-b: QUAN SÁT BỀ MẶT CỦA MẬT.

– Mật Ong Nuôi: Ong khiến cho mật vào miếng gỗ hình chữ Nhật (hay còn gọi là Cầu Mật) do nhân loại để sẵn cho chúng, ong sẽ khiến cho sáp, phủ kì quái mật vào đấy. Lúc ấy toàn thể sáp chỉ có mật ong, không có phấn hoa, và tất cả là không có nhộng ong. (trừ một vài trường thích hợp các hộ mái ấm nuôi 1 vài tổ theo cách thức cổ xưa là khiến cho đục hốc cây cho ong làm tổ, khi nào mật đầy thì vắt, lúc ấy có thể có nhộng ong)

– Mật Ong Rừng: Ong rừng khiến cho tổ sáp, lấy phấn hoa về để tham gia lỗ sáp, sinh ong non rồi làm cho mật. Đa phần khi khai thác & vắt. Có dính cả Phấn hoa vào mật. Lớp Váng Phấn Hoa trong mật sau 1 thời điểm sẽ nổi lên trên, chia thành 1 lớp viền mỏng manh bám quành miệng Chai/Lọ.

===> Nhưng tôi xin nhắc lại, phổ biến trường phù hợp Mật Ong Rừng nếu như chỉ lấy phần bọng mật, không bị dính tí phấn hoa nào thì cũng không có lớp váng dính tham gia miệng chai/lọ. Hoặc cả 1 can mật ong rừng đã được rót gần hết, thì phần còn lại trong can cũng có rất ít lớp Váng Phấn Hoa, thậm chí là không có! Cơ chế này chỉ là 1 trong các nhân tố để phân biệt Mật Ong Rừng.

Phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi 14

7-c: DÙNG KHỨU GIÁC & VỊ GIÁC

– Như tôi đã nói ngay trong khoảng phần mở màn của bài viết này, rằng Mật Ong cũng là thực phẩm. Mà thực phẩm thì cách nhận mặt chúng ngon hay dở đơn giản nhất là Nếm thử – ngửi thử! Chuyện này cũng giống như khi ta có 1 miếng Làm thịt Gà nhà và 1 miếng Làm thịt Gà Rừng. Đa số chúng ta chẳng thể nhận biết được miếng nào là Thịt Gà nhà, miếng nào là Thịt Nai nếu chỉ quan sát bằng mắt, thậm chí là cầm thử! Vậy thì chúng ta hãy ăn thử, nếm thử, tôi tin rằng ngay sau đó chúng ta sẽ chỉ rằng, ồ miếng giết thịt này giòn hơn, thơm hơn và ngọt hơn! Chắc hẳn nó phải là giết Gà Rừng rồi, vì giết Gà nhà đâu có được như thế! 🙂 Vậy là các anh chị đã mua ra được câu giải đáp cho việc phân biệt Mật Ong Rừng & Mật Ong Nuôi rồi, đơn giản quá, ta CẦN & PHẢI nếm thử, ngửi thử!

mật ong rừng xịn

+ KHỨU GIÁC: Mật Ong Rừng phải có mùi thơm, rất thơm, cộng thêm mùi hơi ngái & nồng! Tại sao tôi lại bảo có mùi “mật ong”, tin tôi đi, hồ hết các loại mật ong nuôi đều không có mùi thơm đặc biệt của mật ong như đa dạng người trong số chúng ta được hằng nghĩ đâu. Ong Nuôi hiện nay được nuôi số lượng lớn, chúng chỉ lấy 1 loại phấn hoa để khiến cho mật, trong quá trình nuôi, ong được chăm bẵm bằng thuốc (ví như thuốc chống nấm mốc cánh, chống vi trùng gây bệnh tuyến phố ruột) vì vậy gần như rất nhiều các loại mật ong nuôi đều có mùi vị ngòn ngọt, rảnh rỗi nhạt, hôi hôi, chua chua! Chứ chẳng thể có mùi thơm nồng như Mật Ong Rừng được! Còn đối với Ong Rừng, chúng lấy phấn hoa & hút mật từ bất cứ loài hoa nào trong bán kính 2km trong khoảng tổ, 1 chai mật rừng có thể được khiến cho từ vài chục cho đến vài trăm loại hoa rừng, chính cho nên Mật Ong Rừng mới có mùi vị thơm ngon đặc biệt. (chú thích: Riêng đối với mật ong Khoái, hay còn gọi là Ong Đá, mật có mùi thơm hơi chua chua đặc thù)

+ VỊ GIÁC: Mật Ong Rừng vô cùng khé cũ rích khi nếm thử – Có vị ngọt đặc biệt.

– Lấy 1 thìa nhỏ Mật Ong, đưa lên miệng nếm & nuốt thử! Mật Ong Rừng sẽ tạo ra cảm giác vô cùng khé cũ kĩ khi nếm thử và Có vị ngọt đặc biệt. Khé hơn tất cả so với Mật Ong Nuôi và Ngọt cũng khác biệt hoàn toàn so với mật ong nuôi.



– Phân biệt bằng Vị giác rất chính xác, nhưng nếu các anh chị chưa có thương hiệu, thì ta nên có mật ong nuôi để đối chứng. Mật ong nuôi có vị ngọt khác, và mật ong rừng có vị ngọt khác biệt hơn số đông. Tôi không biết phải miêu tả vị ngọt ấy như thế nào bằng lời, nhưng khách hàng của tôi nếu tôi gặp gỡ trực tiếp, tôi thường đưa ra 1 chai mật ong rừng và 1 chai mật ong nuôi (dĩ nhiên là không dán nhãn), đưa ra rồi yêu cầu ngửi & nếm thử cả 2 chai, xong rồi hỏi chai nào ngon hơn. Tôi dám cam kết 100% họ sẽ chỉ đúng chai Mật Ong Rừng (dù không có nhãn/tên dán lên vỏ chai).

Pha một số thìa mật ong rừng tham gia nước ấm. Sẽ thấy mùi thơm nức bốc lên. Mật Ong Nuôi không thơm tương tự.

mật ong rừng xịn 2

🙂 Sau 1 loạt những hiệ tượng thử tinh vi, nào là giấy, hành, nước! Tôi cam kết chẳng thể phân biệt được đâu là mật ong rừng, đâu là mật ong nuôi qua những chính sách thử ấy. Chỉ khi ta quan sát hình thái của Mật, cùng lúc nếm thử mới phát sinh ra mật ong rừng ngon hơn, thơm hơn so số đông so với Mật Ong Nuôi! Khiến nghề như tôi, thường thì nhìn qua cũng đoán được phần nào, nhưng cuối cùng cũng vẫn phải nếm thử thì mới phân biệt được. Đối với các anh chị chưa có kinh nghiệm, hoặc nếm thử mật ong rừng xịn lần nào thì cũng hơi khó khăn cho việc xác định. Trong trường phù hợp ấy nhu yếu sản phẩm đối chứng, hãy dùng thử Mật Ong Nhãn chẳng hạn, mật này dễ kiếm, có mùi thơm dịu nhẹ. Nếm thử mật Nhãn rồi ta lại nếm Mật Ong Rừng, tôi chắc chắn các anh chị sẽ phát sinh ra ngay.